วันอังคารที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

NAI EXPO  2023 “ รองแม่ทัพภาคที่ 3 ร่วมเปิดงาน "เกษตรนเรศวรเอ็กซ์โป 2023" “ ม.นเรศวร บูรณาการนวัตกรรมเกษตรยั่งยืนผนึกกำลังสภาอุตสาหกรรมจังหวัดพิษณุโลก และองค์กรภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนร่วมจัด ชูการเกษตรกับเทคโนโลยี 


ทุกโค้นนนนนน ปีนี้งาน #เกษตรนเรศวรเอ็กซ์โป2023 จัดใหญ่โตม้ากกก บอกเลยว่าร้านค้าที่มาร่วมงาน เยอะมากจริงๆค่ะ สามารถเดินได้ทั้งวันไม่มีเบื่อแน่นอน เตรียมขาให้พร้อม ถ้ามีรถเข็นแนะนำว่าพกมาเลยค่ะ หรือพกแฟนมาช่วยหิ้วแบบแม่ก็ได้นะ งานปีนี้มีทั้งโซน indoor และ outdoor เลยค่ะ มีกิจกรรมดีๆ เยอะม้ากกกก ทั้งบูธให้ความรู้ บูธอาหาร ของใช้ ของแต่งบ้าน โซนสัตว์เลี้ยง ต้นไม้ ปุ๋ย เครื่องยนต์การเกษตร โดรนการเกษตร เยอะมากจริงๆ มีแจกไข่ไก่กลับบ้านด้วยนะคะ เตรียมไปลงทะเบียนได้เลยค่ะ

 เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2566 พลตรี  ประสาน แสงศิริรักษ์ รองแม่ทัพภาคที่ 3 เป็นผู้แทน แม่ทัพภาคที่ 3  เดินทางไปร่วมพิธีเปิดงานเกษตรนเรศวรเอ็กซ์โป 2023 (Naresuan Agriculture Innovation Expo 2023) ภายใต้หัวข้อ "บูรณาการนวัตกรรมเกษตรยั่งยืน"   ซึ่ง มหาวิทยาลัยนเรศวร บูรณาการนวัตกรรมเกษตรยั่งยืน จับมือสภาอุตสาหกรรมจังหวัดพิษณุโลกและองค์กรภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน จัดงาน "เกษตรนเรศวรเอ็กซ์โป 2023" ระหว่างวันที่ 3 – 9 กรกฎาคม 2566 ณ ศูนย์แสดงนิทรรศการและการจัดประชุมนานานาชาติสมเด็จพระนเรศวรมหาราช (KNECC) มหาวิทยาลัยนเรศวร จังหวัดพิษณุโลก โดยมี นายนายภูษิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานเปิด และมีหัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้า ประชาชน ร่วมงานกว่า 500 คน

ทั้งนี้  มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากระบวนทัศน์ ส่งเสริมเผยแพร่บูรณาการองค์ความรู้ความก้าวหน้าเทคของเทคโนโลยีและนวัตกรรมเกตร ฯลฯ มีการจัดแสดงกิจกรรมต่างๆ เช่น งานแสดงสินค้า อาหาร และของดีภาคเหนือตอนล่าง กิจกรรมเสริมสร้างอาชีพ การประกวดการแข่งขันต่างๆ ชิงถ้วยพระราชทาน เช่น การประกวดสุนัขพันธุ์บางแก้ว การประกวดไก่ชนนเรศวร ไก่พื้นบ้าน เป็นต้น ในห้วง 3 – 9 กรกฎาคม 2566  ซึ่งครั้งนี้ กองทัพภาคที่ 3  ได้ให้การสนับสนุนการจัดงานดังกล่าว จำนวน 2 รายการ ได้แก่ สนับสนุนการจัดนิทรรศการ "ทหารพันธุ์ดี" โดยโครงการทหารพันธุ์ดีค่ายสมเด็จพระเอกาทศรถ (บชร.3) ห้วง 3-9 กรกฎาคม 2566  และการจัดวงดนตรี  กองทัพบก โดย มณฑลทหารบกที่ 39  ร่วมแสดง ห้วง 6-7 กรกฎาคม 2566  ภายในงาน มีสิ่งที่น่าสนใจต้านต่าง ๆ อาทิ ด้านนวัตกรรมเพื่อการเกษตร ได้แก่ลดต้นทุนเพิ่มพูนกำไรด้วย "โดรนเพื่อการเกษตร"และอินเตอร์เน็ตของสรรพสิ่งและเทคโนโลยีสมาร์ทฟาร์ม ด้านการเสวนาทางวิซาการ มีหัวข้อที่น่าสนใจมากมาย อาทิ เกษตรกรรุ่นใหม่ ทำเกษตรอย่างไรให้รวย,ครบเครื่องเรื่อง โดรนๆ กฎหมาย ข้บังคับ เทคนิคการบินและอาชีพนักบินโดรนการเกษตร, และ ภาวะโลกร้อน ก๊าซเรือนกระจก และความเป็นกลางทางคาร์บอน เป็นต้น ด้านของการฝึกอบรม ได้แก่ บวัดกรรมเกษตรและอินเตอร์เน็ดของสรรพสิ่งสำหรับการทำเกษตรสมัยใหม่ (โดรนทุกเรื่อง ครบเครื่องด้วย IOT นวัตวิถีสำหรับ Smart farmer, เคล็ดไม่ลับกับการจัดการสินค้า เกษตรหลังการเก็บเกี่ยว, การแปรรูปและการตลาด ยกระดับธุรกิจเกษตร (พืช/สัตว์/อาหาร) ด้วยมาตรฐาน(GAP/GMP/ปัจจัยการผลิต/โรงเรือน), และ การกักเก็บและปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกภาคเกษตรกรรม/ป่าไม้/ของเสีย (วิถีการเกษตรเพื่อลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก และการเกษตรท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์) ฯลฯ ด้านกิจกรรมประกวดสัตว์เลี้ยง ได้แก่ การประกวดไก่เหลืองหางขาว ไก่พื้นเมือง ไก่ตั้ง-ไก่ต่อ,การประกวดสุนัขบางแก้ว, การประกวดปลากัดนเรศวร ปลากัดสี และลายคล้ายธงชาติ, และประกวดถ่ายภาพปลา ฯลฯ ด้านการออกร้านจำหน่ายสินค้าและอาหาร ได้แก่ สินค้าต้นไม้ ไม้ดอกไม้ประดับ เฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์ และของใช้ในบ้าน ในสไตล์งานบ้านและสวนแฟร์ นอกจากนี้ยังมีร้านอาหารชื่อดังกว่า 100 ร้านค้าจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ฯลฯ ด้านการแสดงและกิจกรรมบันเทิง สนุกสนานกับรำวงย้อนยุคเกษตรนเรศวร การโชว์สัตว์เลี้ยงสวยงาม สัตว์แปลก และสัตว์หายากที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือตอนล่าง ฯลฯ ด้านการให้บริการวิชาการ ได้แก่บริการตรวจวิเคราะห์ตัวอย่างผลผลิตทางการเกษตร ดิน น้ำนะปัจจัยการผลิต อาหาร และสิ่งแวดล้อม, บริการตรวจสุขภาพและฉีดวัคซีนสุนัขและแมว โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ฯลฯ สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คณะเกษตรศาสตร์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยนเรศวร โทรศัพท์ 0 5596 2718 หรือที่ https:/www.naiexpo.agi.nu.ac.th

























ภาพข่าว- วีดีโอ -ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพภาคที่ 3 ธีรพงศ์ นาคแนม (นกพิราบศูนย์ข่าว จังหวัดพิจิตร)ศูนย์ประสานงานข่าว โทร 0831671688 รายงาน** คนรู้จักพัก ทว่าไม่รู้จักพอ ** จิตอาสาพัฒนา เราทำความดีด้วยหัวใจ....ร่วมใจกันพัฒนา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บำบัดทุกข์ บำรุงสุข สร้างรอยยิ้มให้ประชาชน " อำเภอยิ้ม...เคลื่อนที่ "  หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 ร่วมกับ ส่วนราชการ อ.แม่ระมา...