วันจันทร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

น ส พ ข้าแผ่นดินสยาม ประตูข่าวพญายม 915 ศูนย์ข่าวมุกดาหาร สืบสานวัฒนธรรมเผ่าภูไทนาสะเม็งงานบุญประจำปีเดือน 6


เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 เวลา 06.00 - 07.00 น พิธีอัญเชิญพระอุปคุตโดยผู้เฒ่าหรือกวานจ้ำที่เป็นตัวแทนเจ้าปู่ หลักบ้านพร้อมชาวบ้านร่วมกันอัญเชิญพระอุปคุตจากหนองน้ำโรงเรียนบ้านนาสะเม็งวิทยาไปยังวัดอัมพวันบ้านนาสะเม็งหมู่ที่ 2 เมื่ออัญเชิญพระอุปคุตมาถึงยังวัดอัมพวัน เวลา 08.00 น ทำพิธีทางศาสนาถวายภัตตาหารเช้าแด่พระภิกษุสงฆ์ เวลา 09.00 น  ตั้งขบวนแห่พิธีสืบชะตาบ้านโดยขบวนฟ้อนรำของนางรำแต่ละชุมชนจำนวน 9 ขบวนของแต่ละหมู่บ้าน ฟ้อนรำเข้าสู่วัดอัมพวัน ในเวลา 10.00 น พิธีเปิดงานประเพณีสืบสานวัฒนธรรมเผ่าผู้ไทนาสะเม็ง ประจำปี 2566 โดยมี นายบุญนาม อินทะปัญญา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาสะเม็งเป็นประธานในพิธีเปิดการแสดงกิจกรรมสืบสานวัฒนธรรมเผ่าผู้ไทนาสะเม็ง นายสรศักดิ์ เปี่ยมสง่า สจ. ดอนตาลเขต 1 นายรัฐศาตร์ พรมวงษ์ สจ.ดอนตาลเขต 3 นาย ออร่าสี บุทธิจักร กำนันตำบลนาสะเม็ง  นายเฉวย คนไว ประธานสภา อบต นาสะเม็ง นายประหยัด คนไว ผู่ใหญ่บ้านนาสะเม็งหมู่ 1 นายไพศาล คนไว ผู้ใหญ่บ้านนาสะเม็งหมู่ 2 พร้อมด้วยแขกผู้มีเกียรติพ่อแม่พี่น้องประชาชนในเขตพื้นที่ตำบลนาสะเม็ง ร่วมพิธีเปิดงานโครงการสืบสานวัฒนธรรมเผ่าภูไทนาสะเม็ง ประจำปี 2566


วัตถุประสงค์ในการจัดงานครั้งนี้ เพื่อที่จะได้ร่วมกันส่งเสริมอนุรักษ์ฟื้นฟูและสืบสานวัฒนธรรมเผ่าภูไทนาสะเม็งซึ่งเป็นประเพณีท้องถิ่นเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายมายาวนานเพื่อที่จะกระตุ้นให้ประชาชนรักหวงแหนในศิลปะวัฒนธรรมและภูมิปัญญาของท้องถิ่นรวมถึงเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมก่อให้เกิดรายได้มากขึ้นในชุมชน ต่อไป ช่วง เวลา13.30.น  ได้จัดพิธีขบวนแห่เจ้าปู่นาสะเม็งและขบวนแห่กองบุญเข้ามายังบริเวณ วัดอัมพวาบ้านนาสะเม็งหมู่ที่ 2 เพื่อประกอบพิธีทางศาสนาให้เสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อย และในช่วง เวลา 20.00.น ได้รับเกียรติจาก  นายเอกอมร ศรีราศักดิ์ นายกเทศมนตรีตำบลดอนตาลให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดวงดนตรีหมอลำเป็นประเพณีเคียงคู่กันมาอย่างช้านานในการจัดงานสืบสานวัฒนธรรมเผ่าภูไทนาสะเม็งและจะได้มีการส่งเสริมกิจกรรมดีๆอย่างนี้ ของทุกปีสืบ ต่อไป

คำขวัญตำบลนาสะเม็งอำเภอดอนตาล

จังหวัดมุกดาหาร

เผ่าภูไทเสือลากหาง

ต้นยางใหญ่สูงเทียมฟ้าป่าชุมชนยลมุนไพร

เสาไม้ใหญ่ประตูโขง

ลอยกระทงห้วยถ้ำมด

สุดสวยสดแข่งเรือตู้

แหล่งเรียนรู้ลำผญา

สวยงามตาสาวภูไทนาสะเม็ง















ภาพ ข่าวโดย    สุวิทย์ โพธิรัชต์    สุดารัตน์ คนไว   ยอดขุนศึกพระองค์ดำรายงาน จากอำเภอดอนตาลจังหวัดมุกดาหาร ติดต่อประสานงาน   0925018750 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บำบัดทุกข์ บำรุงสุข สร้างรอยยิ้มให้ประชาชน " อำเภอยิ้ม...เคลื่อนที่ "  หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 ร่วมกับ ส่วนราชการ อ.แม่ระมา...